การยื่นภาษีขายของบน Shopee และ Lazada ไม่ครบ …. มีผลอย่างไร

การยื่นภาษีขายของบน Shopee และ Lazada ไม่ครบ …. มีผลอย่างไร

การยื่นภาษีขายของบน Shopee และ Lazada

การยื่นภาษีขายของบนแพลตฟอร์ม Shopee และ Lazada ไม่ครบ …. มีผลอย่างไร

การยื่นภาษีขายของบน Shopee และ Lazada

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการหลายรายติดต่อมาแจ้งว่าได้รับจดหมายเรียกให้มาตรวจสอบภาษีย้อนหลังปี 61 และ 62 โดยผู้ประกอบการได้นัดพบเจ้าหน้าที่ด้วยความเรียบร้อยแล้ว

สาเหตุของการเรียกตรวจสอบนี้มาจากการรายงานรายได้ที่ถูกส่งให้กับกรมสรรพากรในระบบ โดยรายได้เหล่านี้น้อยกว่าข้อมูลรายได้ที่ถูกส่งมาจาก Shopee และ Lazada ให้กรมสรรพากร

ในความเป็นจริง เรื่องนี้ผู้ดูแลระบบเคยเตือนเมื่อ 2-3 ปีก่อนว่าส่วนใหญ่ของแพลตฟอร์มการขายของออนไลน์ใช้ระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นก็คือทุกครั้งที่ส่งใบกำกับภาษีไปยังร้านค้า ข้อมูลก็จะถูกส่งไปยังกรมสรรพากรเช่นกัน

ดังนั้น กรมสรรพากรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับเงินค่าคอมมิชชันและค่าธรรมเนียมที่แต่ละร้านค้าจ่ายให้กับแพลตฟอร์มทั้งหมดในแต่ละปี หากกรมสรรพากรต้องการทราบรายได้ของแต่ละร้าน ก็สามารถคำนวณย้อนกลับได้จากข้อมูลเหล่านี้เช่นกัน

คาดว่าในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะมีจดหมายที่ส่งถึงผู้ประกอบการมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่อาจกำลังหลบหนีการชำระภาษีอาจอย่าคิดว่าจะหลงเชื่อได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ (ในปัจจุบันปี 66 เริ่มเรียกตรวจสอบปี 61 และ 62 ถ้ามีผู้ที่ถูกเรียกตรวจสอบเหล่านี้ คาดว่าการปรับเงินและปรับค่าปรับจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งอย่างรวดเร็ว)

ผู้สอบบัญชี
สนใจบริการตรวจสอบบัญชี และวางแผนภาษีติดต่อเราได้ที่
☎ 098-2811-599 / 096-982-4995
📱 Line @onesiriacct หรือ กด https://lin.ee/byHI1HG

Leave a Reply